Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Tham nhũng lớn trong xây dựng giao thông hạ tầng.

Hàng loạt án kỷ luật vì cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội vốn10:13 (GMT+7) - Thứ Sáu, 13/6/2014Nhiều tổ chức, cá nhân chịu kỷ luật sau khi Kiểm toán Nhà nước có kết luận về dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...

Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tư vấn giám sát đến từ Cuba.

MINH - NGUYÊN

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý hành chính với các đơn vị nhà thầu, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư liên quan đến sai phạm tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cụ thể, Bộ phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đồng thời yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.

Đồng thời, Bộ cũng phê bình nghiêm khắc đối với tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại như Kiểm toán Nhà nước đã nêu.

Các đơn vị này phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VEC để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.

Ngoài ra, Bộ cũng cảnh cáo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án, góp phần làm tăng tổng mức đầu tư các dự án. Các đơn vị này sẽ bị trừ điểm trong danh sách xếp hạng và đăng tải các vi phạm trên trang web của Bộ, trang thông tin điện tử về đấu thầu.

Danh sách các đơn vị bao gồm cả các đơn vị tư vấn thiết kế (TEDI và các đơn vị thầu phụ); tư vấn giám sát (công ty QCI của Cuba); đơn vị thi công (Cienco1, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, Công ty 479, Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng cầu 75, Cienco 4, Cienco 5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ).

Đáng chú ý là Bộ sẽ cấm công ty QCI và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cuba), thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Cũng bị cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian hai năm là các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 - thuộc Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng.

Về xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Bộ yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng; giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI...

Đặc biệt, Bộ cũng yêu cầu Hội đồng Thi đua Bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

Quyết định khó hiểu?

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố báo cáo kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) với tổng chiều dài 50 km, có kinh phí phê duyệt ban đầu là 3.734 tỷ đồng, nhưng tại thời điểm quyết toán, chi phí đầu tư đã tăng lên tới 8.974 tỷ đồng, tức kinh phí cho mỗi km là gần 180 tỷ đồng.

Đáng chú ý, qua kiểm toán đã phát hiện trong quá trình khảo sát lập dự án, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 1 (PMU1), Ban Quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu tư vấn khảo sát lập dự án (TEDI) đã bỏ qua nội dung khảo sát thủy văn và đã sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự sát với khu vực tuyến đường đi qua.

Tuy nhiên, ngay trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã “kêu oan” cho các nhà thầu tại dự án này.

Theo Bộ trưởng Thăng, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được làm dự toán từ năm 1999 nhưng đến 2007 mới triển khai. Tuy nhiên, khi vào kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước vẫn lấy dự toán của năm 1999 để so sánh với năm 2007 cũng như thời điểm hiện nay, để nói rằng dự án này tăng tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

“Số liệu như vậy rất phản cảm, vì không thể so sánh tổng mức đầu tư của năm 1999 với 2007 được. Nghe thế dân sẽ rất sốt ruột, vì họ so sánh giá trị đầu tư một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ đồng, trong khi dự án làm thất thoát hơn 5.000 tỷ, nghe rất vô lý”, Bộ trưởng Thăng nói.

Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị tới đây Thủ tướng phải chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước khi đưa ra số liệu cần khách quan, minh bạch, tránh sự hiểu lầm.

Nhưng, nếu những nội dung và viện dẫn của Bộ trưởng Thăng nói trên là đúng sự thật thì sẽ càng khó hiểu hơn cho quyết định xử lý sai phạm nói trên của Bộ Giao thông Vận tải, bởi việc làm “tăng tổng mức đầu tư của dự án” cũng được Bộ đề cập đến và được xem là một trong những lý do để kiểm điểm, xử lý sai phạm của các đơn vị liên

13 nhận xét:

  1. Việt Tân tham nhũng à, chết thật cái bọn phản quốc này, he he he...

    Trả lờiXóa
  2. Những sự việc như này đang hàng ngày hàng giờ làm chậm, kìm hãm sự phát triển của đất nước, nạn tham nhũng đang trở thành quốc nạn mất rồi. Đất nước muốn phát triển được thì không thể để nạn tham nhũng tồn tại được, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý thật mạnh tay đối với những trường hợp vi phạm để có tính răn đe hơn cho những người khác.

    Trả lờiXóa
  3. ko hờn giận ko trách móc.
    thể chế, bộ máy này hoạt động được là nhờ tham nhũng, ăn cắp......
    ko tham nhũng...sập mẹ nó từ lâu rồi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh: Bạn cần phải hiểu rằng tham nhũng là tệ nạn của mọi xã hội rồi bạn à, quan trọng là hiện nay Đảng ta có cách nhìn nhận đánh giá như thế nào về vấn đề đó mà thôi. Trong lĩnh vực giao thông thì tôi nghĩ rằng tham nhũng là điều có xảy ra. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải công nhận rằng những gì mà đất nước ta gặt hái được thành cong là lớn hơn lớn hơn rất nhiều so với những bất cập trong xã hội các bạn à

      Xóa
    2. Nặc danh: Vấn đề tham nhũng quả là vấn đề hết sức phức , tạp nhức nhối hiện nay. Chính vì thế Đảng ta mới xác định đó là một trong bốn nguy cơ lớn của đất nước chứ, nhận thức được điều đó Đảng nhà nước ta đã và đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm phóng chống tệ nạn xã hội hiện nay. Và gần đây đã có những thành công bước đầu khi mà nhiều vụ tham nhũng đã bị phanh phui trước pháp luật rồi

      Xóa
  4. chúng ta vẫn biết trong thời gian hiện nay một số công trình có vốn đầu tư của nhà nước các nhà thầu và các cấp các ngành chưa thực sự thực hiện tốt có một số biểu hiện như vẫn còn nâng cao chi phí đầu tư nhưng những việc đó là hoàn toàn bình thường vì việc thi công diễn trên thời gian và giá vật tư cũng có sự thay đổi chúng ta cũng nhìn thấy ngay ở các quốc gia phát triển thì việc tăng vốn đầu tư vẫn còn diễn ra chứ không phải chỉ có ở nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể nói tham nhũng có tác hại khôn lường đối với đất nước, Đảng nhà nước ta luôn xác định đó là một trong bốn nguy cơ của đất nước có thể gây ra hậu qủa khôn lường. Qua đó thê hiện sự nghiêm túc của chính quyền ta trong việc lãnh đạo đất nước ta. Chình vì vậy hiện nay Đảng nhà nước đang cố gắng quyết tâm hết sức mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước ta

      Xóa
  5. Chúng ta vẫn biết trong thời gian hiện nay một số công trình có vốn đầu tư của nhà nước, các nhà thầu và các cấp các ngành chưa được tốt lắm, có một số biểu hiện như vẫn còn nâng cao chi phí đầu tư nhưng những việc đó là hoàn toàn bình thường vì việc thi công diễn trên thời gian và giá vật tư cũng có sự thay đổi,chúng ta cũng nhìn thấy ngay ở các quốc gia phát triển thì việc tăng vốn đầu tư vẫn còn diễn ra chứ không phải chỉ có ở nước ta. Tác giả không nên đánh giả theo chủ quan mà hãy nhìn vào sự thật khách quan để có thể nhận xét đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Tham nhũng hiện nay đang là vấn nạn của xã hội và được cả nước quan tâm vì nó ảnh hưởng đến sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh. Nhiều người vi phạm và đã bị pháp luật nhà nước ta trừng phạt thích đáng, không bao che cho bất kỳ hành vi nào làm ảnh hưởng đến đất nước. Là người dân Việt Nam hãy chung tay, góp sức đẩy lùi tệ nạn này, Vì một Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi người tố giác tội phạm tham nhũng sẽ được hưởng một phần số tiền tham nhũng sau khi được tòa án công bố đối với các bị cáo, và phải bảo đảm tuyệt đối người tố cáo. Có như vậy chúng tá mới xóa được giặc nội xâm ngày càng tinh vi này và đem lại niềm tin cho người dân, bởi lẽ người đời đã nói rồi, không có gì là không ai biết cả đâu, chỉ có việc không làm thì không ai biết thôi

      Xóa
  7. việc mua tin cho chống tham nhũng trong giai đoạn này là cần thiết, đó cũng coi như là "hợp đồng ",như là cơ sở pháp lý trách nhiệm dân sự và hình sự cho người mua và người bán tin vậy, nếu bên mua không xử lý đến nơi,đến chốn thì phải "bồi thường " thiệt hại,cũng là cơ sở đánh giá mức độ năng lực hoàn thành nhiệm vụ và thượng tôn pháp luật, bên bán cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường những gì...không đúng hay bị xử lí hình sự về tội "vu khống", nhưng quan trọng là khi có " tranh chấp hợp đồng " này thì cơ quan nào là đứng ra làm trọng tài...phán xử ,Không khách quan,không công tâm thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ khôn lường cho xã hội

    Trả lờiXóa
  8. Từ những kết quả, kinh nghiệm của thời gian qua, với ý chí quyết tâm của toàn Ðảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng rằng công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa tham nhũng nhất định phải được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi, xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm mong đợi của nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Thiết nghĩ, đất nước ta đang trong quá trình lên công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. THì lập hẳn một ban quản lí dự án và phân tích thiết kế luôn. Cử người đi học, thuê chuyên gia. Chứ ăn ngày đi thuê mấy công ty nước ngoài về thiết kế rồi chỉ cách thi công nó tốn rất nhiều. Rồi sinh ra đủ các kiểu tham nhũng tiêu cực nữa. Chỉ cần bồi dưỡng cán bộ ban ấy là được. Không lo về tụt hậu kĩ năng và trình độ. ý mình thế

    Trả lờiXóa