Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Giá đắt gấp 8 lần bên Mỹ, lũ ăn cắp ăn cướp tiền ngân khố mang tên giao thông

(GDVN) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết thông tin này chiều nay tại Thành ủy Hà Nội. 
  Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đường sắt trên cao với 12 nhà ga, bắt đầu từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Đây là đường sắt đôi khổ 1.435mm, với tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h. Như vậy, thời gian từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại hết khoảng 24 phút, vận chuyển được tối đa 57.000 người/h (tương đương hơn 1 triệu người/ngày).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án được ký kết giữa Cục Đường sắt Việt Nam và Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc vào ngày 20/5/2009, giá trị hợp đồng là 435,7 triệu USD (bao gồm cả VAT và dự phòng). Thời gian thực hiện là 48 tháng với điều kiện có mặt bằng sạch 100% ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công.
Thời gian dự kiến thực hiện ban đầu là từ tháng 8/2011 đến tháng 11/2013. Tuy nhiên, trên thực tế dự án chính thức khởi công từ 10/10/2011 và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015.
Cùng với việc dự án bị kéo lùi thì tổng mức đầu tư của dự án cũng bị đội lên theo dự kiến đến thời điểm hiện tại là 891,9 triệu USD. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, số tiền tăng thêm so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 339,6 triệu USD.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (ngoài cùng bên trái) khẳng định, dự án sẽ không thể đội giá thêm. Ảnh: Ngọc Quang.
Ông Hùng cho biết, tiến độ của dự án chậm do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân chính là tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực đường dẫn ra vào Depot (quận Hà Đông) vẫn còn 13 ngôi mộ chưa cải táng chưa được di dời.
Còn tại khu vực ga Cát Linh (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) có 17/54 hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa chuyển đi, còn 37 hộ dân khác ở phường Cát Linh và 18 hộ ở phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền GPMB. Đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang cũng còn 5/60 hộ chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù.
"Chúng tôi đã chuyển 432 tỷ đồng để Hà Nội thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đề nghị TP Hà Nội tiếp tục đôn đốc các quận nhanh chóng GPMB, nếu không thì sẽ không thể đảm bảo tiến độ", ông Hùng nói.
Quảng cáo
Lý giải thêm về số tiền đội lên hơn 339 triệu USD, ông Hùng cho biết chi tiết: Thứ nhất là một số khoản kinh phí phải bổ sung, thí dụ bổ sung xử lý hạng mục Depot là 13 triệu USD; kinh phí làm đường tránh quốc lộ 6 là 1,94 triệu USD; kinh phí bổ sung đào tạo chuyển giao công nghệ là 2,9 triệu USD; Khu vực còn 13 ngôi mộ chưa di dời trước đây dự tính làm bãi đúc dầm nhưng vì chưa GPMB xong nên phải đi thuê chỗ khác khiến giá đội lên; Vỏ tàu ban đầu là sắt bây giờ chuyển sang inox...
Thứ hai là do trượt giá ngoại tệ, tại thời điểm ký kết dự án thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1 USD, nhưng tới nay thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1,2 USD. Nếu tính chi tiết thì riêng phần trượt giá này đã khoảng 16% giá trị đầu tư ban đầu.
"Như vậy chỉ tính riêng hai yếu tố này thì giá đã đội thêm 30% trên tổng mức đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, ở lần điều chỉnh vừa qua, tổng vốn đầu tư là đóng khung không, cho đến khi kết thúc dự án cũng không thể phát sinh thêm nữa", ông Hùng cho hay.
Trước câu hỏi: Tàu được sản xuất ở đâu? Ông Hùng cho biết: "Tàu đóng mới tại Trung Quốc. Giá sản xuất bán ở Trung Quốc như thế nào thì họ làm cho phía ta như vậy. Việt Nam cũng gửi 600 người sang đào tạo tại Trung Quốc, trong đó có 41 lái tàu, số còn lại làm ở các vị trí khác".
Như vậy, chỉ riêng việc chậm chễ trong khâu GPMB, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đội giá thêm hàng chục tỷ đồng. Và hiện tại thì ở một số địa bàn, công tác GPMB vẫn còn gặp nhiều khó khăn, điều đó khiến cho dư luận nghi ngờ tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2015 (dù đã chậm 1 năm). Tuy nhiên, cho tới lúc này, Hà Nội chưa xử lý trách nhiệm với cá nhân, tập thể nào.
Ngọc Quang

15 nhận xét:

  1. Lũ ăn cướp mang tên giao thông?các ông phải đưa ra những nhận định mang tính xác thực hơn thì mới được.Không phải ngẫu nhiên mà giá cả nó bị đội lên,do nhiều nguyên nhân và chủ yếu vẫn là vấn đề mặt bằng và chậm tiến độ công trình nên mới như thế,Nhưng có một điều là tại sao các ông lại đưa ra trượt giá của nhân dân tệ,các ông định xuyên tạc như thế sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả một chính phủ chuyên ăn cắp, bòn rút ngân khố chia chác nhau. Đứng đầu là thằng y tá Nguyễn Tấn Dũng

      Xóa
    2. Tôi không tin chỉ có mỗi thằng y tá ăn mà không có 3 thằng chó này ăn Lú,Sâu,Hói ,bộ tứ và 12 con chó ủi cùng bầy mối mọt và bọn chó côn an

      Xóa
    3. Phùng Khoan14:26 : Luôn là một luận điệu xuyên tạc hại nước hại dân của các kẻ rận chủ các bạn à. Nguyễn Tấn Dũng là thủ tướng chính phủ, là người đứng đầu một quốc gia, vậy mà chúng luôn tìm cách để hạ bệ uy tín của ông trước người dân. Chình quyền ăn cắp bòn rút của dân sao? toàn là những lời chém gió vô căn cứ trống rỗng không thể tin vào được

      Xóa
    4. quân hoàng20:48: thử hỏi nếu tất cả những người lãnh đạo đất nước này đều như bạn xuyên tạc thì đất nước ta sẽ như thế nào rồi nhỉ? Nhưng hãy nhìn vào thực tiễn mà xem đất nước ta đang ngày một phát triển hơn, đời sống của người dân được cải thiện không ngừng. Như vậy liệu có những điều hàm hồ như các bạn nói về những người đứng đấu nước thế không

      Xóa
  2. đừng có ăn nói kiểu quy chụp vội vàng vậy chứ mấy vị? cái gì cũng cần phân tích tỉ mỉ và kĩ càng. Địa hình, cư dân, đời sống và phong tục...của người Việt Nam với Mỹ khác xa nhau, vậy nên giái cả để làm được một công trình giao thông quan trọng đương nhiên cũng có nhiều đặc điểm sai khác nhau rồi, có gì mà mấy người lại nói là ăn cướp? chụp mũ quá đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như thế thật,bọn họ chỉ cần có một lý do là cứ chụp mũ lên chính quyền ngay,từ một cái nhỏ,họ xé ra thành những mảnh lớn mà trong thực tế là điều đó không hề có,Họ quy chụp như vậy,đổ lỗi cho cán bộ,cho chế độ.Điều ấy thật buồn cười.Họ là những người không biết suy nghĩ.

      Xóa
  3. tham an tuc uong13:11 11 tháng 9, 2014

    Cộng sản cứt cũng ăn miễn là có tiền đem về cho vợ con họ. Ai có cha mẹ như thế thật đáng thương. Khinh bỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. tham an tuc uong13:11 : Thật là vô văn hóa, chắc là chỉ có bạn mới như thế thôi nhỉ. Tiền bạc thì ai mà chẳng cần hả các bạn , quan trọng là cách kiếm tiền như thế nào cho hợp lý mà thôi. Ở nước ta hiện nay dưới sự lãnh đạo của ĐẢng ta thì nhân dân ta đang có điều kiện để phát triển kinh tế với một nền chính trị ổn định mà cộng đòng thế giới phải cong nhận điều đó các bạn à

      Xóa
  4. Đầu tiên tôi thấy dự án đường sắt này cũng có vấn đề thật và nhiều người cũng đã lên tiếng phản ánh, còn việc tác giả bảo đắt hơn bên mỹ 8 lần thì tôi không bao giờ tin, những con số mà tác giả đưa ra chưa có bằng chứng nào để xác thực những con số đó là đúng cả, mặc dù dự án này đã đội vốn lên rất lớn nhưng cũng do một số tác động khách quan thôi và chính phủ đã có những phương án để giảm chi phí dự án này rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không biết những con số này có chính xác hay không hay bài viết này có viết đúng với sự thật không hay lại sai lệch .Nhưng việc so sánh nước ta với Mỹ là không đúng ,chúng ta đều biết thì khoa học công nghệ của Mỹ thì phát triển cao hơn nước ta nhiều nên họ có nhiều cách để giảm thiểu kinh phí xuống .

      Xóa
  5. Tôi chưa giám đánh giá dự án này có đạt được hiệu quả như cái cách ban đầu mà nó đưa ra hay không nhưng phải khẳng định là cái này người nước ngoài ngừoi ta cũng bỏ lâu rồi giờ nước ta vẫn áp dụng. Nhưng, việc đội vốn này đã được công khai và đã có những lý do khách quan đưa ra rồi, và chính phủ cũng đã có những giải pháp để giảm chi phí rồi, còn việc tác giả nói gấp 8 lần Mỹ thì tôi chẳng bao giờ tin

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng ý với tác giả là cái dự án này có nhiều vấn đề cần phải bàn thật và vấn đề đội vốn cao cũng là một vấn đề lớn, nhưng việc tác giả so sánh với Mỹ rồi đưa ra con số như thế thì chẳng có gì chứng minh tác giả là đúng cả, con số mà tác giả đưa ra chẳng có gì chứng minh được cả. Còn việc đội vốn thì cũng do một số lý do khách quan thôi, giá cả thị trường có nhiều thay đổi, chênh lệch về chi phí qua từng năm, tác giả phải hiểu điều đó chứ

    Trả lờiXóa
  7. Bọn điên này đang so sánh 1 cách vớ vẫn hết sức, chúng so sánh VN với Mỹ thực sự thì chúng bị ngu thì phải, mỗi đất nước có mỗi hoàn cảnh khác nhau chúng cứ so sánh lệch như vậy thì thật sự ngu! Việc giá đất VN cao là 1 điều đang phải lưu tâm bởi nếu không kiểm soát được vấn đề này hệ lụy mà nó đem lại sẽ vô cùng lớn! CHúng đang cố đổ lỗi cho Đảng nhà nước ta về vấn đề này đây mà

    Trả lờiXóa