Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Thư của một nông dân

Kính thưa quý bạn đọc, chủ trang vừa nhận được email của bạn đọc vốn là dân oan mất đất tại Bắc Ninh. Tuy là thư riêng, lời lẽ rất mộc mạc, nhưng xin công bố ra đây để quý bạn đọc hiểu được tâm tình của những người nông dân trước tình cảnh tổ quốc lâm nguy. (Thư có sửa vài lỗi chính tả)



Kính gửi các bác trí thức Hà Nội

Tôi là một nông dân ở Từ Sơn, Bắc Ninh ngay gần Hà Nội. Vốn là bộ đội chống Tàu năm 79, tôi phục viên về quê hương xây dựng gia đình từ năm 1985. Vốn gia cảnh chẳng sung túc gì, mấy năm gần đây lại dính đến chuyện đấu tranh chống tham ô đất của quan tham địa phương, nên gia đình tôi còn rất khó khăn. Bản thân đã từng bị xã hội đen do chính quyền, doanh nghiệp thuê mướn hành hung mấy lần suýt chết. May nhờ phúc đức ông bà dòng họ còn dày lắm nên còn bảo toàn được tính mạng.

Tôi biết đến trang danoan2012 này qua mấy ông bạn cùng bộ đội phục viên bên xã Cửu Cao huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên cũng là người dân oan mất đất, kể cũng hơi muộn vì họ đã chiếm cả rồi. Tôi biết bây giờ có nhờ cậy đến các bác kể cũng khó lắm. Nhưng quả thật mỗi lần vào trang này, tôi vẫn nhen nhóm lên trong lòng một tia hy vọng gì đó rất mong manh rằng các bác, các cô trí thức… các vị là tinh hoa của dân tộc sẽ chỉ cho chúng tôi, những người cần lao, kém học một con đường để đấu tranh dành lấy quyền được mưu cầu hạnh phúc như Bác Hồ đã nói trong tuyên ngôn độc lập.

[…]

Chuyện đấu tranh chống cái sai trái trong xã hội này còn rất dài, mặc dù chưa trực tiếp nhờ được các bác bên Hà Nội được việc gì cụ thể, nhưng chúng tôi xin trân trọng cảm ơn quý cô quý bác đã xả thân mình cùng chiến đấu chống lại những kẻ cướp ngày trên mảnh đất quê hương ta như ở Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản, Đắk Nông… và nhiều nơi khác nữa.

Mấy hôm nay, chúng tôi có đọc lời kêu gọi của các bác trên trang này và nhiều trang khác nữa bên bác Ba Sàm để đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược… Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều và thấy rằng những mối lo toan thường nhật của chúng tôi rất bé nhỏ so với việc các bác đang phải lo cho xã hội. Chúng tôi thấy mình cần phải đoàn kết lại, phải đứng lên để bảo vệ giới trí thức các bác trước sự đàn áp hèn hạ của chính quyền. Vì vậy chúng tôi quyết là sẽ sang Hà Nội vào ngày 1/7 tới đây để tham gia vào ngày hội của non sông. Bà con chúng tôi đã dặn nhau là gác mọi việc riêng lại để sang đó chỉ để biểu thị lòng yêu nước chống quân bành chướng Trung Quốc xâm lược cùng với các bác, thấy chỗ nào đông cứ đi hoà lẫn vào, thấy ai bị bắt là hô lên xông vào cứu. Cờ tổ quốc thì chúng tôi đã mua sẵn đây, nhưng ngặt nỗi là còn biểu ngữ thì chúng tôi chẳng có gì và chưa biết ghi thế nào cho chuẩn chỉ… mong các bác có đi biểu tình thì in thêm và chia cho chúng tôi với… Với kinh nghiệm đấu tranh của nông dân chúng tôi bên Hà Nội, chính quyền họ chỉ sợ khi chúng ta có số đông và đoàn kết, và nhất là khi ta sẵn sàng chiến đấu như không còn gì để mất.

[…]

Có đôi điều tâm sự chân quê, mong các bác nhận lấy. Hẹn gặp các bác lúc 8 giờ tại Bờ Hồ chủ nhật này.

Kính chúc các bác luôn mạnh khoẻ.

Nông dân Bắc Ninh

12 nhận xét:

  1. "... Vì vậy chúng tôi quyết là sẽ sang Hà Nội vào ngày 1/7 tới đây để tham gia vào ngày hội của non sông. Bà con chúng tôi đã dặn nhau là gác mọi việc riêng lại để sang đó chỉ để biểu thị lòng yêu nước chống quân bành chướng Trung Quốc xâm lược cùng với các bác..."

    Thật cảm động. Lá thư mộc mạc nhưng rất chân tình.

    Mọi người dân Việt, bất kể thuộc thành phần nào, đều phải hết lòng biết ơn các bác nông dân quanh năm dãi dầu mưa nắng nuôi sống cả cộng đồng - đó là đạo lý làm người, đạo lý làm công dân tối thiểu. Để người nông dân lâm vào cảnh cơ cực khốn cùng như hiện nay, là cái tội lớn của toàn dân tộc.

    Các bác nông dân ơi, các bác nói rất đúng: giờ thì gác mọi chuyện riêng để tất cả đồng tâm cứu nước trước hiểm họa ngoại xâm cái đã. Giữ yên được bờ cõi rồi, chúng ta nhất định sẽ chung tay "làm lại từ đầu", xây dựng một quốc gia thái hòa, nhân ái, đạo đức, để con em của tất cả chúng ta sau này có một mái nhà chung xứng đáng cho phẩm giá làm người!

    Cám ơn các bác đã sẵn lòng góp thêm ngọn lửa để thắp sáng quê hương! Hẹn hội ngộ ở "ngày hội của non sông", như lời các bác nói.

    Xin được kính cẩn nghiêng mình trước những người nông dân cao quí của đất nước tôi.

    (Một người con Việt Nam ở xa quê hương nhưng luôn thao thức hướng lòng về tổ quốc).

    Trả lờiXóa
  2. Đọc thư của bác nông dân, tôi thấy lời lẽ của bác chân thật - tấm lòng thanh cao, tôi rất trân trọng.
    Tôi sống xa quê hương, chưa có dịp cùng quý anh chị tham dự biểu tình để phản đối nội tặc - ngoại xâm. Nay chỉ biết cầu xin hồn thiêng sông núi và
    cầu chúc tất cả anh chị thành công và bình an khi thể hiện lòng yêu nước và khi tranh đấu đòi hỏi sự công bằng, đặc biệt trong ngày 1-7-2012 sắp đến.

    Trả lờiXóa
  3. thật là xúc động tận đáy lòng

    Trả lờiXóa
  4. Chân quê chúng mình sẽ gặp nhau các bác nhể!

    Trả lờiXóa
  5. Em và con em cũng ra để con em biết đang sống ở đất nước nào !!!

    Trả lờiXóa
  6. 1 con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ.

    Trả lờiXóa
  7. Vui quá, tôi mong ngày mai (ngày 1/7/2012) đến thật nhanh. Người người đều đồng lòng xuống đường phản đối bọn Trung Quốc xâm lược.

    Trả lờiXóa
  8. bà con nông dân nếu có thể đem cả con cháu ngày mai tập trung về hà nội cùng với các nhân sỹ trí thức tinh hoa của dân tộc biểu thị lòng yêu nước,chúng ta có rất..rất nhiều những người con ưu tú nặng lòng với dân tộc,nhưng chúng ta chưa có sự đoàn kết thống nhất thành 1 khối vững chắc,nhân dân vẫn còn lầm than,và còn rất nhiều bất cong trong xã hội.cầu chúc cho ngày 1/7/2012 là ngày hội của toàn dân việt nam yêu nước xuống đường,mở ra một trang sử mới cho dân tộc

    Trả lờiXóa
  9. Mừng vui, cảm động, thương quý trào dâng...
    Xin được gửi đến bác NÔNG DÂN BẮC NINH những tình cảm chân thành nhất, những lời thương yêu nhất và sự sẻ chia lớn lao nhất của chúng tôi, những người con Hà Nội ở Tây Đức.

    Chúng tôi tin chắc rằng bức thư mộc mạc nhưng đầy tình cảm, tâm huyết, trăn trở và âu lo cho vận mệnh đất nước của bác sẽ lay động hàng triệu trái tim Việt Nam.
    Kính chúc bác và toàn thể bà con nông dân sức khoẻ và thành công!

    HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!
    ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC!
    1/7/2012 MỘT NGÀY LỊCH SỬ!


    1/7/1012 NGÀY XUỐNG ĐƯỜNG

    Trả lờiXóa
  10. Tự hào thay nòi giống Lạc Hồng!

    Trả lờiXóa
  11. Thật cảm động tấm chân tình của anh nông dân Bắc Ninh. Tự hào thay, ở thời nào nước Việt Nam cũng không thiếu những anh hùng xuất thân từ nơi thôn dã. Mong anh chân cứng đá mềm như bao anh chị em cô bác khác trong ngày hội mới của dân tộc 1/7.

    Hy vọng có bác phó nhòm nào đó vô tình (hay cố ý cũng nên) chụp được tấm hình của anh để anh đem về "khoe" với bà xã và xấp nhỏ ở nhà cho chúng biết ngưỡng phục và noi theo gương yêu nước của cha chúng :). Còn chúng tôi luôn ngắm nghía những hình ảnh của mọi biểu tình viên với lòng trân trọng và biết ơn!

    Trả lờiXóa