- Xin ông cho biết quan điểm của mình về dự thảo nghị định đang được Bộ Nội vụ xây dựng, trong đó có đề cập công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên được từ chức?
Lâu nay, việc cán bộ xin từ chức vì mất uy tín ở nước ta rất hãn hữu. Phần lớn từ chức là để xin thôi việc, vì lý do sức khỏe, về quê hợp lý hóa gia đình… Còn từ chức do năng lực quản lý có hạn, do tín nhiệm thấp là gần như không có.
Từ khi có Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn là nhằm vào vấn đề “tín nhiệm”.
Một cán bộ không đủ năng lực hay không đủ tín nhiệm thì nên từ chức. Tôi đã nhiều lần bày tỏ trước Quốc hội là ở Việt Nam, việc cán bộ, công chức nhà nước từ chức là khó khăn; chứ ở nước ngoài, đây là việc hết sức bình thường và trở thành “văn hóa từ chức”. Không làm được việc, từ chức thì có gì đâu, còn cố níu kéo chẳng qua chỉ vì lợi ích riêng.
- Nhiều ý kiến nghi ngờ tính khả thi của nghị định này bởi ở Việt Nam chưa có “văn hóa từ chức” mặc dù không ít bộ, ngành đang gây ra nhiều bức xúc, không nhận được sự đồng thuận từ người dân qua các vụ: vắc-xin, dịch bệnh, sách giáo khoa, bệnh thành tích trong giáo dục và đào tạo hay chuyện đề xuất đăng cai ASIAD?
- Việt Nam chưa có thói quen từ chức. Việc gì cũng phải có lúc bắt đầu, nếu có vài trường hợp dũng cảm đi đầu sẽ tạo được hành động văn hóa này.
Lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội thứ 5, tháng 5-2013 (Ảnh: Thế Dũng).
Ở phương Tây, cán bộ quản lý từ chức không phải vì tiêu cực, tham nhũng mà chỉ đơn thuần là do sai sót, thiếu bao quát dẫn đến quản lý không hiệu quả trong bộ phận do mình quản lý. Như việc Thủ tướng Hàn Quốc vừa từ chức sau vụ đắm phà. Hay người đứng đầu ngành y tế để dịch bệnh bùng phát do không có năng lực dập dịch kịp thời thì cũng phải nghĩ đến từ chức. Từ chức là để dành cơ hội cho người có năng lực, uy tín hơn thay thế nhằm giúp dân, giúp nước.
Còn ở Việt Nam, cán bộ được bầu ra sẽ làm việc cho đến khi nghỉ hưu hoặc lên chức thì mới thôi. Chúng ta cần nhìn nhận từ chức khi bộ phận của mình quản lý có biến cố, người đời không những không cười chê mà còn thiện cảm và trân trọng.
Thật ra, trong thể thao, nhiều lãnh đạo đội bóng đã xin từ chức vì tự thấy không thể dẫn dắt đội quân của mình giành được thành tích tốt hay uy tín không còn. Thời chiến, chúng ta đã có nhiều vị chỉ huy từ chức vì để chiến sĩ thương vong nhiều, kỷ luật bất ổn. Khi đã xem là bình thường thì từ chức đúng lúc là người có tự trọng.
- Để nghị định này đi vào đời sống, theo ông cần quy định cụ thể như thế nào?
Theo tôi, để khả thi thì nghị định và thông tư hướng dẫn cần quy định rất cụ thể, phải đưa ra quy trình, thủ tục chặt chẽ, từ việc lấy phiếu tín nhiệm trong cơ quan đến đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm trong năm… Việc đánh giá thang điểm “uy tín” của cán bộ phải đưa ra đáp số chính xác. Từ đáp số “uy tín” thấp, cán bộ có tự trọng không có lý gì để “bám trụ” hoặc cơ quan quản lý phải có chế tài. Cán bộ không đủ 50% số phiếu tín nhiệm ở nơi mình công tác thì nên nghĩ ngay đến việc từ chức.
Những trường hợp được từ chức
Trước khi xây dựng dự thảo nói trên, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ rà soát các quy định của Đảng và pháp luật hiện hành, xây dựng các nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động và luân chuyển cán bộ tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15-3-2010 về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12-4-2012 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo hướng thể chế hóa đầy đủ các quy định của Đảng về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.
Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo nghị định theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên được từ chức trong 4 trường hợp, trong đó có do nhận thấy không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cũng được xin từ chức do nhận thấy sai phạm, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị mình hoặc của cấp dưới có liên quan đến trách nhiệm của mình.
So với các văn bản liên quan trước đây, điểm mới của dự thảo nghị định là quy định rõ quy trình xem xét cho từ chức. Trong quy trình này, người xin từ chức phải làm đơn trình bày lý do, nguyện vọng, sau đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho từ chức.
|
Theo Người Lao Động
bộ trưởng y tế từ chức, cái tiêu đề đã là thấy sự bố láo nằm trong đó rồi, cái gì mà bắt bộ trưởng phải từ chức chứ, có thể là bà ấy đôi khi có những phát biểu khó nghe nhưng thực sự đó đâu phải lỗi của bà ấy, cấp dưới làm không được việc thì cấp trên sẽ nhận trách nhiệm cũng có thể là như vậy nhưng hãy xem lại những gì đang diễn ra thì thấy chúng ta không nên đổ hết trách nhiệm lên bà ấy
Trả lờiXóaTừ chức không phải là một cách giải quyết hợp lý lúc này, không phải lúc nào có những vụ việc liên quan đến mình thì cũng có thể từ chức là xong, như chúng ta cũng đã biết vụ lãnh đạo của Hàn Quốc gần đây đúng không, ông đã tuyên bố từ sẽ từ chức sau khi có liên quan đến vụ mất tích của nhiều người song từ chức là trốn tránh trách nhiệm mà việc làm cần thiết là phải tìm ra nguyên nhân và khác phục hậu quả của vụ việc đó với người dân.
Trả lờiXóaĐúng vậy, vụ việc lãnh đạo Hàn Quốc mấyngày trước tôi cũng đã biết đến, ông này không chỉ phát biểu sẽ từ chức nhưng trước đó việc tìm kiếm nạn nhân sẽ được ông thực hiện, điều này cho thấy không phải từ chức mọi việc sẽ được gỉai quyết mà phải thể hiện trách nhiệm của mình, khắc phục, hạn chế những hậu quả mà nó gây ra.
XóaTừ chức là một vấn đề không đơn giản, nhiều người nghĩ cứ làm sai thì phải từ chức thôi, cần gì phải tính toàn nhiều. Nhưng điều này là không đúng, làm người ai chẳng có lúc sai lầm, phải biết bỏ qua cho người ta để người ta sửa lỗi chứ. Mà lỗi này cũng đâu thể đổ hết lên bà bộ trưởng bộ y tế được. Hơn nữa bà ấy từ chức rồi thì ai sẽ đủ sức và dám lên thay. Khi mà áp lực cứ làm sai sẽ bị từ chức thì ai dám làm đây? Mọi người phải biết thông cảm và sẻ chia những khó khăn của mấy vị lãnh đạo ấy chứ
XóaTôi thấy rằng từ chức hay không quan trọng, điều quan trọng là người đó có nhận ra những điểm chưa tốt của mình không mà thôi, người đó có quyết tâm, mong muốn sửa chữa không hay thôi, và chúng ta với tư cách là những người dân, là công dân của đất nước cũng chỉ mong muốn họ làm việc có trách nhiệm và hết mình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước thôi.
Trả lờiXóaTừ chức hay không từ chức thì vấn đề có được giải quyết không? Nếu bà bộ trưởng từ chức thì chắc gì đã tìm được một người giỏi hơn lên thay bà ấy. nên nhớ là bà ấy từng tốt nghiệp tài Harvard đấy nhé, trường đại học danh tiếng của thế giới. Nguyên nhân của dịch bệnh là từ nhiều nguyên nhân, trong đó những bậc phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân đó. Bởi vậy, không nên đổ lỗi hết cho bà bộ trưởng được. Như thế thật là không công bằng
Trả lờiXóaĐúng là dan oan, lúc nào cũng đi copy bài ở trang khác rồi về tự đặt tiêu đề chứ. Nói thật chứ nếu bà Bộ trưởng bộ y tế mà từ chức thì bà ấy vẫn sống tốt, tưởng nếu không có cái chức ấy thì bà ấy không sống nổi chắc. Nên nhớ là bà ấy từng học tại havard, nên là dù không làm bộ trưởng thì bà ấy có thể làm nhiều việc khác. Nhưng vì trách nhiệm, vì sự tin tưởng của nhân dân khi đã bầu bà ấy lên, nên bà ấy không thể từ chức vào lúc này. Đó là một việc làm hoàn toàn xứng đáng được khen ngợi
Trả lờiXóa