Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Cần thơ - giáo viên đưa tin lên Facebook thì bị trường trù dập !

Một giáo viên giỏi, chống tiêu cực bị Trường đại học trù dập

Giáo viên Doãn Minh Đăng (ảnh) đem chuyện xấu của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ phơi bày trên Facebook. Bị cả trường “xúm lại” đòi cho nghỉ việc.

 "Tôi càng gửi ý kiến yêu cầu hệ thống quản trị nhà trường minh bạch và công bằng hơn để bảo vệ danh dự của mình, thì càng nhận được những kết quả cay đắng. Sau khi lãnh đạo nhà trường cho khôi phục vai trò quản lý khoa của tôi, thì họ tiến hành kỷ luật cách chức, dựa trên một danh sách dài những điểm quy kết tôi vi phạm mà không chỉ ra được bằng chứng cụ thể là gì." - GV Doãn Minh Đăng

Ông Đăng đã viết gì trên Facebook?


Sau đây là nguyên văn những gì ông Đăng đã đưa lên Facebook cá nhân của mình:

“Tôi là Doãn Minh Đăng, một cán bộ khoa học đang công tác tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Trước việc bị lãnh đạo nhà trường đối xử bất công và bưng bít thông tin, tôi đưa những tư liệu mình có lên trang web này để phơi bày sự thật về những vấn đề đã và đang xảy ra với mình, để làm rõ việc một nhà khoa học bị chèn ép như thế nào. Tóm tắt thì có mấy điểm:

- Tôi bị gây khó dễ trong việc tham gia hoạt động khoa học.

- Tôi phản ứng và đòi hỏi một tinh thần làm việc minh bạch, công bằng đối với người làm khoa học trong trường.

- Lãnh đạo nhà trường không giải quyết trực diện những khúc mắc tôi nêu ra, mà dùng cách bưng bít thông tin để đối phó.

Cách đây 3 năm, tôi từ Hà Lan quay về công tác tại Cần Thơ với ý nghĩ quê nhà đang cần xây dựng một trường đại học mới và mình có thể đóng góp một phần vào quá trình đầy ý nghĩa đó.

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ được thành lập từ đầu năm 2013, kể từ đó tôi dốc sức tham gia xây dựng những nền tảng ban đầu cho trường, từ những việc lớn như xây dựng tinh thần làm việc ở khoa mà mình quản lý, xây dựng khung chương trình đào tạo của khoa và các quy chế về đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường, đến những việc chi tiết như góp ý cho các đồng nghiệp về việc quản lý và làm nghiên cứu khoa học, cân nhắc lựa chọn từng thông số kỹ thuật của thiết bị thực hành.

Đó là một quá trình làm việc nỗ lực hết mình và tôi cũng học hỏi thêm nhiều qua công việc. Cá nhân tôi không hề thấy hối tiếc về khoảng thời gian đó, dù chuyện gì xảy ra thì mình cũng đã chứng tỏ được năng lực, nhiệt huyết và mang những điều tiến bộ đã tiếp thu được về đóng góp cho trường, xứng đáng với kỳ vọng của thành phố Cần Thơ khi đã gửi tôi ra nước ngoài học (tôi là người đầu tiên đi học theo chương trình học bổng Cần Thơ 150 - Mekong 1000).


Từ tháng 3.2015, lãnh đạo nhà trường đột ngột thay đổi thái độ đối với tôi. Sự cố đầu tiên là họ bắt bẻ tôi trong việc tham dự một hội nghị khoa học, khi tôi đã cố gắng sắp xếp để không ảnh hưởng đến công việc của trường và cũng không muốn làm phiền nhà trường phải hỗ trợ.

Đáp lại thì tôi nhận được một yêu cầu gần như bất khả thi là phải “báo cáo việc có mặt ở hội nghị chi tiết đến ngày nào, buổi nào”. Sau đó, lãnh đạo nhà trường đột ngột cho ngưng vai trò quản lý khoa của tôi dựa trên một số lý do mập mờ mà không cho tôi cơ hội giải thích. Đến 4 tháng sau họ khôi phục lại vai trò đó mà cũng lại không trao đổi với tôi để cho biết lý do tại sao hoặc việc tạm ngưng trước đó có kết quả gì. Khi tôi đề nghị tổ chức đối thoại để làm rõ vấn đề và chỉ ra những thiếu sót trong quy trình nhân sự của trường, thì lãnh đạo nhà trường cố ý làm lơ. Thay vì làm rõ vấn đề thì họ đáp trả bằng việc không xét thi đua cho tôi trong năm học, quy chụp tôi góp ý xúc phạm lãnh đạo và nhà trường.

Tôi đã dùng hết các cơ chế điều chỉnh trong nội bộ trường, từ việc phản ánh qua khoa, khiếu nại đến Ban giám hiệu, đề nghị Công đoàn và Thanh tra nhân dân làm rõ vấn đề, nhưng cũng không có gì thay đổi. Chuyện danh dự của tôi, quyền lợi của một giảng viên - nhà khoa học thì không có ai thực sự giải quyết.

Tôi càng gửi ý kiến yêu cầu hệ thống quản trị nhà trường minh bạch và công bằng hơn để bảo vệ danh dự của mình, thì càng nhận được những kết quả cay đắng. Sau khi lãnh đạo nhà trường cho khôi phục vai trò quản lý khoa của tôi, thì họ tiến hành kỷ luật cách chức, dựa trên một danh sách dài những điểm quy kết tôi vi phạm mà không chỉ ra được bằng chứng cụ thể là gì.

Tiếp đó, tôi bị chuyển công tác từ khoa Điện - Điện tử - Viễn thông về làm nhân viên hành chính ở Phòng đào tạo để “ngồi chơi xơi nước”. Lãnh đạo nhà trường không cho tôi giảng dạy nữa với lý do tôi “vi phạm đạo đức nhà giáo” mà không chỉ ra cụ thể là tôi vi phạm điều gì, dù tôi đã đặt câu hỏi trực tiếp cũng như gửi đề nghị chính thức bằng văn bản yêu cầu làm rõ.

Trong hoàn cảnh nhà trường hiện nay rất thiếu nhân lực ở trình độ cao, tôi là người phụ trách chuyên môn cho một chương trình đào tạo đại học chính quy, có thành tích và năng lực làm khoa học hàng đầu trong trường, thì những gì lãnh đạo nhà trường đã làm đối với tôi đặt ra nhiều vấn đề về cách sử dụng người, cách quản lý hoạt động khoa học và cách xây dựng tinh thần quản trị minh bạch trong một môi trường giáo dục và khoa học công nghệ.

Hiện nay, vấn đề ở Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trở nên phức tạp hơn, khi bắt nguồn từ cá nhân các vị lãnh đạo cấp cao nhiều quyền lực trong trường, họ làm cho những cấp dưới phải ủng hộ mình. Có lẽ là người ta tìm cách lôi kéo cả tập thể sai phạm để che đi những khuyết điểm của cá nhân lãnh đạo. Cái tinh thần làm việc mập mờ thiếu minh bạch đã lan đến cả những giảng viên trẻ, làm cho không ai dám nói trái ý lãnh đạo, mọi người trong trường co mình lại và ngại lên tiếng theo suy nghĩ thật sự của mình, đây là điều rất đáng lo.

Tôi phải đưa vấn đề này ra công luận nhằm tìm một sự tác động để chặn đà lan tràn của tư duy tiêu cực trong ngôi trường này, vì nếu để nó tiếp diễn mà không được điều chỉnh thì không lâu nữa sẽ làm thui chột ý chí phát triển và nhiệt huyết cống hiến của các giảng viên trẻ trong trường. Khi đó cả xã hội cũng sẽ thấy đáng tiếc cho hoàn cảnh của hơn 50 giảng viên - nhà khoa học trẻ nhiều tiềm năng hiện đang công tác ở đây”.

Theo Báo motthegioi

4 nhận xét:

  1. đòi dân chủ công bằng là phải đứng trên một lập trường của những người có những vương mắc bức xúc và có thật . không phải là giống một số người đang lấy những việc kêu oan đòi dân chủ để lây tiền và làm nghề kiếm sống cho mình đâu . những con người có não phải biết dùng não mình để kiếm tiền chứ không phải là những công việc rêu rao tin như này đâu

    Trả lờiXóa
  2. những hành vi của giáo viên Doãn Minh Đăng đem chuyện xấu của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ phơi bày trên Facebook bị cả trường “xúm lại” đòi cho nghỉ việc cũng là điều dĩ nhiên mà thôi.Bởi lẽ nhân cách cuả một người giáo viên không cho phép làm điều đó và hơn cả đó là những thông tin, những chuyện xấu không có thật ở trường này. Giáo viên mà xuyên tạc thế này thì định dạy học sinh kiểu gì đây bây giờ

    Trả lờiXóa
  3. nếu gia sử, là một giáo viên của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ,Doãn Minh Đăng lại đem "chuyện xấu" phơi bày trên Facebook, thử hỏi nhân cách giáo viên ở đâu, khi những chuyện đó có ai biết là thật hay giả, tôi giả sử nó là giả thì có khác nào đó là hành vi xuyên tạc, nói xấu, chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân mà Doãn Minh Đăng lại gây ảnh hưởng đến cả tập thể, làm mất uy tín của cả một trường đại học mất công xây dựng bao năm, việc đó bị cả trường “xúm lại” đòi cho nghỉ việc là hoàn toàn xứng đáng, không có gì phải nghi ngờ. giả sử đây là chuyện có thật thì Doãn Minh Đăng là một người rất đáng ngưỡng mộ vì không có nhiều người có thể làm như vậy, là tấm gương cho nhiều người làm theo để ngành giáo dục cũng như Việt Nam có thể phát triển hơn. chứ không như những kẻ khác lại lợi dụng "tự do ngôn luận" để nói xấu, kích động người dân, tuyên truyền những nội dung xuyên tạc làm tổn hại đến uy tín của đảng, nhà nước

    Trả lờiXóa
  4. Việc xử lý những hành động sai phạm này của giáo viên của trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ là điều hoàn toàn hợp lý nhằm chặn đà lan tràn của tư duy tiêu cực trong ngôi trường này, vì nếu để nó tiếp diễn mà không được điều chỉnh thì không lâu nữa sẽ làm thui chột ý chí phát triển và nhiệt huyết cống hiến của các giảng viên trẻ trong trường và không thể chấp nhận với những giáo viên có trình độ nhận thức chính trị thấp kém như vậy

    Trả lờiXóa