Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Đảng ơi, nhà nước ơi cứu dân đi chứ !

18 thuyền viên kêu cứu từ Trung Quốc

Thứ Tư, 17/07/2013 21:22

Gần 2 năm bị “giam lỏng” trên 2 con tàu mục nát Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc, 18 thuyền viên Việt Nam đang sống rất khổ sở, không có lương, không biết ngày nào được trở về nhà

Sáng 17-7, người thân của 18 thuyền viên lặn lội từ các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… đến trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tổng Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vinalines) để yêu cầu phía công ty đưa các thủy thủ về nước.
Sáng 17-7, người nhà các thuyền viên đến Công ty Vinashinlines yêu cầu đưa các thuyền viên về nước
Cầm cự qua ngày
Trong 18 thuyền viên có 9 người ở trên tàu Hoa Sen và 9 người trên tàu Sea Eagle. Hai con tàu này bị mắc kẹt ở Trung Quốc, không duy trì bất kỳ hoạt động nào từ tháng 8-2011 đến nay. Hiện Công ty Vinashinlines còn 6 tàu neo tại các vùng biển Trung Quốc và 2 tàu đang chở hàng tại Ấn Độ cũng đang trong tình trạng tương tự.
Bà Chu Thị Kiên, người nhà của thuyền viên Chu Trọng Cường, cho biết gia đình đã 3 lần kêu cứu đến Công ty Vinashinlines nhưng chưa được giúp đỡ. Mẹ của anh Cường bị bệnh tim, vừa phải phẫu thuật ở Bệnh viện Bạch Mai. “Gia đình 9 người ở trong căn nhà 30 m2, mọi chi tiêu đều trông chờ vào Cường. Hai năm qua con của Cường cũng chưa thấy mặt bố”- bà Kiên giãi bày.
Chị Phan Thị Bích, người nhà của thủy thủ Phan Văn Thuật (SN 1988), tâm sự: “Sáng nay em trai tôi có gọi điện về cho biết các thủy thủ đang rất hoang mang vì điện, nước trên tàu đã bị cắt, tàu bị trôi rất nguy hiểm. Đặc biệt, thẻ visa và các giấy tờ nhân thân đã bị phía Trung Quốc giữ nên không thể đi đâu được. Các thuyền viên xin được về nước nhưng phía công ty không đồng ý”.
Cha của thuyền viên Lê Thanh Hải (ở Thanh Hóa) kể: “Con tôi đã ở Trung Quốc quá thời điểm kết thúc hợp đồng với công ty hơn 1 năm. Cháu gọi điện về kêu thiếu ăn, 6-7 tháng nay không có lương. Chừng nào công ty mới bán được con tàu để con tôi về nước đây!”. Anh Nguyễn Văn Vượng, anh trai của thuyền viên Nguyễn Văn Tân, cũng cho hay theo hợp đồng thì công ty trả từ 8-10 triệu đồng/tháng nhưng giờ thì một xu cũng không có. Vợ và con 2 tuổi của anh Tân phải nương tựa vào bố mẹ già cũng đang rất khó khăn.  
Bán tàu mới được về
Người nhà của các thuyền viên rất bức xúc vì công ty hứa đầu tháng 7-2013 sẽ sang Trung Quốc giải quyết vụ việc nhưng đến nay chưa thực hiện. Nhiều người nhà của các thuyền viên cho biết họ phải vay tiền để con em họ làm thuyền viên, nay chủ nợ đang hối thúc mà tiền lương của thuyền viên chẳng có.
Tại cuộc đối thoại với người nhà của thuyền viên vào sáng 17-7, ông Nguyễn Văn Thoa, Giám đốc Trung tâm Thuyền viên của Công ty Vinashinlines, năn nỉ: “Hiện chúng tôi cũng biết hoàn cảnh khó khăn của các gia đình nhưng công ty không có tiền để trả cho thuyền viên. Nếu muốn thuyền viên về nước ngay thì phải đợi Chính phủ hỗ trợ”. Trước sức ép đòi phải có cam kết về lộ trình đưa các thuyền viên về nước, ông Thoa nói nước đôi: “Tổng giám đốc cũng đã hết sức cố gắng xin Chính phủ bán lỗ tàu cũng phải bán để trả lương cho thuyền viên trước, còn các khoản khác thì trả sau. Khi nào bán được tàu thì mới có tiền đưa anh em về”. 
Còn ông Bùi Trường Mạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Vinashinlines, bày tỏ: “Bản thân chúng tôi cũng bị công ty nợ lương chứ không riêng gì thuyền viên”. Theo đại diện của Công ty Vinashinlines, ngày 21-7, lãnh đạo công ty sẽ sang Trung Quốc để tiếp tục bàn hướng giải quyết, song cách giải quyết như thế nào thì họ cũng không thể có câu trả lời ngay được. 
Người về cũng chưa được giải quyết
Cũng trong buổi gặp gỡ này, anh Bùi Văn Hiếu (SN 1986, ngụ huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cũng có mặt để đòi tiền lương mà công ty còn nợ anh đã hơn 1 năm. Anh Hiếu làm thuyền viên của tàu New Horizon (ở Afghanistan) được 13 tháng thì về nước. Theo anh Hiếu, bốn người (1 thuyền trưởng, 1 máy trưởng và 2 thuyền viên) đã phải làm đơn rất nhiều lần mới được duyệt để về nước sớm. Hiện công ty vẫn còn nợ anh 12 tháng lương, chưa biết đến khi nào mới trả tiếp.

Bài và ảnh: NGUYỄN QUYẾT - Báo Nld.com.vn

9 nhận xét:

  1. Loạt bài này của XUANVIETNAM thì Dư luận viên hết đường chém gió.
    Sẽ tới ngày bọ DLV bị chủ chăn lột truồng.

    Trả lờiXóa
  2. Những rủi ra hay bất đòng trong làm ăn kinh tế phải giải quyết một cách mềm mại và hợp lý. Không phải cứ nhảy gào lên đã là hay. Con người ta khác nhau ở cách ứng xử để đánh giá trình độ nhận thức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công dân VN thì bị chính phủ bỏ mặc. Thử động vào công dân Mỹ xem.
      Tủi phận người Việt.

      Xóa
    2. Không cần phải công dân Mỹ đâu, chỉ cần công dân Việt làm việc cho Mỹ như anh bị nổ bình gas tại Tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn thì biết "bọn" Mỹ hành động như thế nào thôi.

      Xóa
  3. Sao nhiều người cứ làm cho mọi việc rối lên như vậy? Nhà nước nào cũng có bổn phận lo cho dân của họ. Nhưng mọi cái phai có thời gian, sao lại đòi hỏi sấn sổ như du côn vậy? Chắc học thức hạn chế quá!

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hình thức ăn vạ, chọc phá chứ người dân thì ai gào như vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Các thuyền viên này mà Nữ thì không khéo Vinaline cũng bán luôn rồi không biết chừng!

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Trên các trang mạng có đầy bài viết của các blogger lề trái sặc mùi phản động nên sẽ chẳng được ai chấp nhận cũng là điều hiển nhiên mà thôi. Đất nước này có gì mà chưa tự do dân chủ nữa chứ? Trên các trang blog thì đủ cả các thể loại có gì mà chưa tự do tư tưởng nữa đây? Tôi thấy có đủ các loại như Thùy Linh thì viết về chính trị nhưng ngu như lợn, còn tên Huỳnh Ngọc Chênh thì biến thái đến nỗi viết cả truyện sex...Tóm lại là cái đám rận này chắc đang muốn dẹp cái chế độ này đi nữa chắc. Lại còn đòi bỏ cả luật đi để mà dân chủ thì có lẽ nên cho cái đám này vào tù thì đúng hơn. Chẳng có nước nào mà không duy trì các điều luật để bảo vệ chế độ cả.

    Trả lờiXóa