Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Báo DDK là hang ổ lưu manh ?

Việc sa thải 3 nhà báo là hành vi trù dập người chống tiêu cực

Sau ba năm bền bỉ đấu tranh với nhiều sai phạm của ông Đinh Đức Lập nguyên TBT Báo Đại Đoàn Kết, đến chiều ngày 20 tháng 11 năm 2015 ba nhà báo chúng tôi - Đặng Thị Kim Ngân, Bùi Hữu Phước ( Hữu Nguyên), Nguyễn Mạnh Thắng ( Từ Khôi) tạm lấy lại được chút thanh thản vì công lý cuối đường hầm đã sáng.
 Biết là đấu tranh sẽ tránh đâu, sẽ gian nan, nguy hiểm, bị thị phi, sẽ bầm dập... nhưng chúng tôi ba nhà báo là những lãnh đạo Ban, là những quần chúng tốt quyết dấn thân để bắt được, loại bỏ " con sâu" cho Đảng, cho Mặt trận, cho những đồng nghiệp yếu thế, những người mặc dù không đồng tình với cách hành xử lưu manh, vô văn hóa của ông Lập, nhưng vì miếng cơm mà họ phải ngậm miệng tại báo Đại Đoàn Kết.
Không thể nói hết những ngón đòn thù mang tính trù dập của ông Lập đối với chúng tôi suốt từ tháng 5 năm 2012. Tuy nhiên vẫn phải liệt kê ra đây một số đòn bẩn có tính tiêu biểu mà ông Lập cùng một số kẻ a dua mất nhân tính tại báo DDK đã dùng hòng khuất phục chúng tôi để bạn đọc rõ. 

Chiến dịch trù dập của ông Lập bắt đầu từ cuốn băng ghi âm trộm bài phát biểu của tôi ( ủy viên thường vụ CĐ) tại Hội nghị Công đoàn cơ quan UBTUMTTQVN ngày 25-4-2012 về việc phản ánh tâm tư nguyện vọng của CBNV Báo DDK dưới sự điều hành chuyên quyền, độc đoán của ông Lập mà một kẻ xấu làm công tác đoàn tại UBTUMTTQVN ghi lén tuồn cho Lập. Ông ta lấy đó làm bằng chứng dọa nạt tôi, bắt tôi làm kiểm điểm, tường trình. Không khuất phục được, ông ta cùng một số tay chân cay cú tìm mọi cách hại tôi như không cho thi nâng ngạch phóng viên ( cơ hội và quyền lợi cuối cùng trước khi tôi nghỉ hưu), cắt toàn bộ tiền thù lao biên tập I, can thiệp thô bạo nhằm cản trở vai trò thường vụ công đoàn của tôi. Khi tôi ốm, có giấy xác nhận của BV, ông ta cho 1 PV ( đã bị cq báo chí khác sa thải) vào BV nơi tôi khám để dò la, đe dọa... rồi viết bài định đánh tôi và BV đó ngay trên chính báo DDK... và cuối cùng ông ta cùng cái tập thể mất nhân tính ( hầu hết là trưởng phó ban-người của ông ta dựng lên) nghiến răng hăm hở bỏ phiếu sa thải tôi. 

Với nhà báo Mạnh Thắng, ông ta dùng bàn tay tập thể,  ép chuyển sang làm một công việc khác kg đúng chuyên môn. Giữa tháng 7 nóng nực, ông ta cho người cắt điện, cắt điều hòa, cắt điện thoại và đổ rác ( bìa cát tông cũ,  máy tính hỏng... ) chất đầy vào phòng làm việc của nhà báo Thắng. Tiếp đến là vô lối cắt lương, thưởng và các chế độ khác ... trong khi con Thắng chưa đầy 9 tháng tuổi, vợ ở nhà kg đi làm... Đầu tháng 6 ông ta đẩy Thắng ra đường bằng quyết định buộc thôi việc.
Nhà báo Hữu Nguyên - Phó ban đại diện Miền Nam cũng nằm trong chiến dịch trả thù hèn hạ đó. Đầu tiên ông ta bắt Nguyên phải ra Hà Nội để giải trình vì sao dám tố cáo sai phạm của Sếp? Tức tối vì Nguyên kg ra HN, ông ta cắt thù lao biên tập I và lương thưởng tháng, chỉ định ngừng làm việc 2 tháng để làm kiểm điểm rồi cắt 50% lương... Gần Ngày báo chí VN 21.6, Nguyên bị đuổi.
Không chỉ sa thải trái luật, ông Lập còn lạm dụng bôi nhọ chúng tôi ngay trên tờ DDK.
Tiếp tay cho ông Lập trả đòn thù là một vài lãnh đạo của UBTUMTTQ. Mặc dù đã cố tình lược bỏ, đánh tráo khái niệm ... những nội dung tố cáo, nhưng Ủy ban kiểm tra của UBTUMTTQVN cũng phải thừa nhận ông Lập mắc quá nhiều sai phạm nghiêm trọng và cuối cùng cũng phải ra quyết định kỷ luật như " phủi bụi":  khiển trách cả về đảng và chính quyền. Chính vì kỷ luật kg xứng với những sai phạm ấy mà ông Lập có cơ hội quay lại quật chúng tôi bằng ba quyết định sa thải trong khi lãnh đạo UBTUMTTQVN không có một động thái nào bảo vệ.
Ông Lập tiếp tục nghênh ngang ra oai với lính, láo xược với sếp ( Chủ tịch UBTUMTTQVN Huỳnh Đảm, PCT Lê Bá Trình...). Và ông ta chỉ trật tự và ngậm ngùi chịu mất chức TBT khi hành vi gian lận Giải báo chí lần thứ 8 năm 2014 bị phát giác. 
Ngày 20 tháng 11 năm 2014, ông Đặng Hồng Quang ( Nhà thơ Hồng Thanh Quang) về làm Tổng DDK. Việc đầu tiên ông làm là tiếp nhận ba nhà báo chúng tôi trở lại làm việc trong sự ghi nhận đánh giá cao, thuận lòng dân, đúng nhân tâm. Mặc dù TBT Hồng Thanh Quang muốn làm hơn nữa cho chúng tôi ( thu hồi quyết định sa thải trái luật), nhưng lại bị bó bởi những tay chân của Lập. Và điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi vẫn phải mang một cái án nhơ không đáng có trong lý lịch. Để chứng minh với ông Mặt trận, với cq rằng những nhà báo này chính nghĩa, chúng tôi buộc phải nhờ tòa án bảo vệ. Sau 35 tháng tìm mọi cách trì hoãn, câu giờ ( phía báo DDK), cuối cùng Tòa án ND quận Hoàn Kiếm cũng bứt phá, ra quyết định xét xử ba vụ án của 3 nhà báo. Trước những chứng cứ xác thực, thuyết phục mà cả ba nhà báo cùng LS Phạm Quốc Bình đưa ra bác lại những cáo buộc vô lý, không có căn cứ mang tính trù dập nghiêm trọng mà Báo DDK đưa ra tại các phiên tòa xử ngày 8/9, 1/10, 20/11- 2015, Tòa án ND quận Hoàn Kiếm đã phải tuyên: quyết định buộc thôi việc của báo DDK với nhà báo Đặng Thị Kim Ngân, Bùi Hữu Phước ( Hữu Nguyên) là oan sai. Riêng nhà báo Mạnh Thắng ( Từ Khôi) tòa sẽ tuyên vào 15h ngày 23/11. 
Tại phiên xét xử tranh chấp hợp đồng LĐ cho NB Mạnh Thắng chiều ngày 20/11/2015, mặc dù đã lạm dụng quá nhiều từ ngữ cộng với áp đặt nhiều điều luật để bao biện cho hành vi trù dập của DDK mà thực chất của ông Đinh đức Lập, LS Chu Đông -  đại diện cho DDK cũng phải thừa nhận báo kỷ luật NB Thắng không chuẩn chỉ theo qui trình.  Phân công không đúng chuyên môn, chuyển vị trí công tác và không trả lương cho NB Thắng theo kiểu trù dập của ông Lập đã bị Hội đồng xét xử " bóc mặt". Ngay tại phiên xét xử này, một Hội thẩm nhân dân đã phải đau đớn thốt lên rằng " lâu nay tôi quá yêu tờ DDK. Và thật bất ngờ vì sao một tờ báo uy tín lớn của UBTUMTTQVN mà lại có cách hành xử thô bạo với nhau như vậy. Báo phải hiểu rằng, chuyển vị trí công tác cho ai đó phải đúng qui định của pháp luật và phải có thỏa thuận hai bên. Trước khi kỷ luật ai đó cũng phải thực hiện đúng qui trình".. . 
Qua ba vụ án đã được đưa ra xét xử, mặc dù không muốn chút nào, nhưng tôi vẫn buộc phải đau đớn đưa ra nhận xét rằng: Đây là 3 phiên mà báo DDK- tờ báo tôi yêu quí, gắn bó hơn 20 năm đã tự bôi nhọ mình.  Và thực chất việc kỷ luật sa thải 3 nhà báo chúng tôi là hành vi trù dập dã man người chống tiêu cực.

Kim Ngan. 

2 nhận xét:

  1. việc làm của những nhà báo giả danh thì đã đưa ra xử công khai và một một hậu quả thích đáng đã dành cho những kẻ đấy .không có gì là bất công ở đây . bất công là tiếc không bắt và xử hết những kẻ đang cố gắng chống phá nhà nước và dân tộc việt nam . chúng không nghĩ rằng có một ngày sẽ phải nhân hết hậu quả mk đã gây ra ..điều đấy đang đến rất gần

    Trả lờiXóa
  2. Đặng Thị Kim Ngân, Bùi Hữu Phước ( Hữu Nguyên) là oan sai. Riêng nhà báo Mạnh Thắng ( Từ Khôi) những tên này toàn là những tên đội lốt nhà bào để có những bài viết xuyên tạc nói xấu Đảng Nhà Nước ta nên theo tôi việc tòa án xử lý những tên này là hoàn toàn đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa