Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Hồi ký : nhân quyền và nhà tù Viêt nam.

  Thưa các bạn, được sự đồng ý của một cựu tù nhân cũng là đồng hương với tôi, tôi sẽ đăng tải lại toàn bộ hồi ký của anh ấy, một người từng đi qua nhiều nhà tù tại Việt nam, chứng kiến những gì diễn ra trong cái nơi ma quỷ ấy. Anh đã viết lại toàn bộ câu chuyện, từng chi tiết nhỏ qua cảm nghĩ của mình.
 Qua đó, bạn đọc có thể phần nào hiểu được nhà tù xứ cộng sản nó ra sao, ai đang cai quản nó, con người trong đó là quản giáo và phạm nhân họ là ai, là người hay ma quỷ... ?
Nên nhớ toàn bộ câu chuyện trong hồi ký đều diễn ra dưới thời tướng Cao Ngọc Oánh, một tướng công an có nhiều duyên nợ với hầu hết tù nhân chính trị tại Việt nam.
Bà Đầm Xòe




PHẦN I : LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ.
8 Tháng 11 2014 lúc 17:50
Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu bước chân vào trại tạm giam-5/1/2008- cái lạnh lịch sử, rét chết cả trâu bò mà các bạn còn nhớ?


Xe chở phạm đưa tôi từ công an tỉnh đến trại tạm giam, tôi lo sợ vì đã nghe kể về cuộc sống trong tù và không biết điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước,trời đã tối hẳn, tôi được đưa vào phòng trực ban để làm thủ tục nhập trại, khám người xong vị cán bộ lên tiếng :

- Đi theo tao! Tôi líu ríu đi theo vị cán bộ, qua cánh cổng sắt nặng nề, to và rộng là khu tạm giam, qua thêm mấy dãy nhà giam nữa rồi ông dừng lại:

- Vào đây!

Tôi bước theo ông vào sân của một nhà giam, các phạm nhân trong nhà giam đã biết có lính mới ''nhập kho'' nên xì xào, qua cánh cửa chuồng cọp, tôi được đưa vào buồng giam.

-Thằng Linh ''béo'' đâu, nhận lính mới! Người nhà tao đấy nhé!

- Dạ, cháu biết rồi thưa ông!- tiếng Linh ''béo'' trả lời.


Tôi bước vào đứng như trời trồng giữa buồng. Tiếng khóa cửa buồng giam, tiếp theo là tiếng khóa cửa chuồng cọp, vị cán bộ đã đi. Do khi bị bắt chắc gia đình tôi sợ tôi bị đòn đã báo cho bác tôi đang làm ở trại giam, chắc chắn ông đã nhờ vả vị cán bộ này nên mới có câu '' người nhà tao''. Ánh sáng chỉ rọi vào yếu ớt khiến căn buồng trở nên mờ mờ, ảo ảo, tôi quan sát nhanh căn buồng : ở giữa là lối đi, hai bên là hai sàn nằm bằng xin măng rộng chừng 2m và dài 2,5m, cuối sàn một bên là bể nước, một bên là nhà vệ sinh, trong buồng ai nấy đều cởi trần nhìn tôi hau háu, tôi như con nai đứng giữa bầy linh cẩu, lo lắng và run sợ, ko biết mình phải làm gì:

-Cởi hết quần áo ra, thằng ''Hòa mốc'' đâu tắm cho nó!- Tiếng một gã tù ra lệnh.

Tôi quýnh quáng làm theo, cởi hết quần áo bước theo Hòa ''mốc'' xuống bể nước, gã ngồi trên sàn, múc nước chầm chậm đổ xuống người tôi, chao ôi lạnh! Người tôi tưởng chừng như đóng băng.

- Được rồi, mặc quần áo vào! - hắn vừa nói vừa đập cái ca múc nước vào đầu tôi một cái đau điếng.

- Bước ra đây, ngồi bệt xuống!

Tôi bước ra mặc quần áo rồi ngồi bệt xuống cuối lối đi.

-Ngồi xếp bằng lại, hai tay kê lên mông! Thằng Toản đâu, dạy luật cho thằng này! -Tiếng Linh ''béo'' ra lệnh.

Toản- một gã cao và gày, mặt mũi cô hồn bước ra, ngồi trên sàn, đặt hai chân lên đùi tôi, lúc này lưng tôi đã dựa hẳn vào sàn đối diện, Hòa ''mốc'' ngồi đằng sau, đặt hai chân lên vai tôi.

-Mày biết đây là đâu chưa?- Toản chưa hỏi hết câu Hòa ''mốc'' đã nện hai gót chân vào hai bên vai tôi đau điếng, Toản giơ tay lên ngăn lại.

-Từ đã thằng này! để tao hỏi nó. Mày biết đây là đâu chưa?- Gã nhắc lại câu hỏi.

-Dạ, em biết.- Tôi ngước mắt lên nhìn gã.

-Con chó này, cụp pha xuống, dám nhìn tao à? Bố móc mẹ ''pha'' mày ra giờ.

Tôi vội vã nhìn xuống nền nhà, ko dám ngước lên. Buồng giam vẫn im ắng.

-Đây là tù , là ''Cầu Cao'' nhé, mà '' Cầu Cao đi dễ khó về- khi đi trai tráng khi về bủng beo'', Nhớ chưa? Tù ko phải là nhà mày đâu, ở nhà có bố mẹ, vào đây có các anh, ở nhà bố mẹ nói còn cãi được vào đây các anh nói mà cãi lại là biết ngay cái sai đấy, nghe chưa?

- Dạ, e rõ rồi! -tôi đáp.

-Mày phải nhớ trong này 1 là ko ''quay guốc''( phản lại anh em), 2 ko ''cò quay'''( kiểu như ko giả vờ, lười biếng )3 ko ''be bẩm''(báo cáo với cán bộ chuyện vi phạm trong buồng), 4 ko ''bạc thật, bạc giả''( ko thì thầm to nhỏ với nhau), 5 là phải giữ vệ sinh thật tốt.

Gã giảng giải một hồi cho tôi hiểu những điều luật này trong khi hai chân vẫn để lên đùi tôi chỉ chực nện xuống bất cứ lúc nào, gã lại tiếp tục:

-Trong này có 3 cái có là: có ăn, có mặc và có ngủ, ngoài ra nếu gia đình mày quan tâm thì mày có đồ tắc tế, đồ nhà mày gửi lên, ngoài bốt cán bộ thì là của mày nhưng vào trong này là của các anh, các anh cho ăn mới được ăn nghe chưa?

-Dạ, em nghe rồi! -tôi đáp.

-Còn lại là tuyệt đối trăm, không nghìn ko nhé, nghe chưa? -Gã nói và cầm cái bật lửa giơ trước mặt tôi, hỏi:

- Đây là cái gì?

-Cái bật lửa anh ạ- Tôi trả lời.

-Ngu- kèm theo tiếng ''ngu'' là cái bạt tai khiến tai tôi ù lên

- Đây là cái gì? -Em ko biết!

-Tốt, đúng rồi! Tao vừa bảo trăm không nghìn không mà! Mày vừa học luật xong, phải nhớ lấy, khi nào tao hỏi mà quên thì liệu hồn, giờ tao dạy đòn tù cho mày!

Hết phần I.

Hoang Ha.

9 nhận xét:

  1. tôi cũng từng ra tù vào tội bởi một thời tuổi trẻ bồng bột vì gái gú mà đánh nhau gây thương tính nghiêm trọng nên phải ngồi tù 3 năm, trong đấy hối hận và nhớ nhà nên cảm thấy hơi lâu và nặng nề, nhưng ra tù rồi làm lại cuộc đời, lấy vợ sinh con và hòa nhập xã hội mới đầu có hơi khó khăn, nhưng nghĩ lại thời gian ngồi tù cũng chỉ như đi sống tập thể với kỷ luật và lao động quy củ hơn thôi, nghe các bác tù nhân trên kể mà thấy như trong phim xã hội đen vậy, chẳng hiểu cái tội chính trị là tội gì mà phải chịu phạt khổ thế cơ chứ

    Trả lờiXóa
  2. có phải nội dung của bài viết trên là do người viết tự nghĩ ra không tôi thấy bài viết trên mang tính chất phản đọng rất rõ và không có thông tin nào là thật cả, ai ai chúng ta cũng biết nhà tù là những nơi thi hành án cho phạm nhân cải tạo chư không có cái " luật rừng" như người viết nói nhà tù Việt Nam có cán bộ trại giam bảo vệ ngày và đêm sao lại có những việc như thế được chính vì thế chúng ta không nên tin vào những gì viết ở trên.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa tôi cũng có đi tù vài năm. xong ở đó chém giết ghê lắm. Ngày nào cũng chém giết nhau. Đầu rơi máu chảy. giang hồ thì hút hít đủ kiểu. Vào đó muốn làm gì cũng được, làm gì có ai quản lí. Sống trong đó ngày ngày được coi chém giết đã mắt ghế. các bạn thử đi tù coi. THÔI. Đừng cso bịa nữa tác giả ạ. Nghe sao nó điêu lắm. Đã mất công bịa thì hay bịa như tao này. Haha. Bịa là phải như thế cho bõ công. Bịa như m ô mặt lắm

    Trả lờiXóa
  4. ối chà té ra cái đám DLV này cũng vào tù ra tội dữ hen,thào nào được bọn lưu manh cộng sản ba đình trọng dụng để hốt phân

    Trả lờiXóa
  5. cái bọn này công nhận là chúng nó tự trần thuật câu chuyện hay thật đó.chắc là cái bọn này chúng nó học văn giỏi lắm đây.chúng mày là vào tù chưa mà chúng mày biết thế.tao đây từng vào tù rồi nên tao biết chẳng bao giờ có cái chuyện chém giết nhau ở trong tù cả.còn chúng mày đừng có nghĩ là vào tù là sướng hơn ở bên ngoài.nếu thế thì làm người tốt đi cho đỡ phải vào tù.

    Trả lờiXóa
  6. ngồi tù mà cái bọn này chúng nó cũng muốn sướng hơn sống ở bên ngoài thì chắc ai cũng muốn vào tù rồi.sao mà càng nói chúng mày càng ngu như vậy hả,nhưng có một điều chắc chắn rằng ở trong tù chẳng bao giờ có chuyện tù nhân đi chém giết với hút chích như những lời kể ngu ngốc kia được.có chăng đây là cái sự xuyên tạc bịa đặt ngu ngốc của cái lũ rận bán nước chúng mày mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. ở tù của thì làm sao mà sướng được phải không các bưởi, các chú nghĩ đất nước VN giàu lắm chắc mà cho sướng như ở tây, nếu nói như thế thà dân mình vào mẹ hết tù đi cho sướng để đỡ phải làm mà vẫn có ăn phải không, đã vào tù thì phải chấp nhận các quy chế của nhà tù, có làm những công việc công ích rồi, nếu không thích thì làm cái nhà tù oăn ta la mô mà ở xem có sung sướng hay không, biết thì đừng vào tù làm gì đừng có mà phạm tội để đỡ vào tù đi, ai bảo thích phạm tội thì vào tù là phải thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là những lời lẽ của những kẻ bán nước ,hại dân .Ta có thể thấy rằng chỉ với cái một hình ảnh đó thì không nói lên được điều gì cả, đây chỉ là sự quy chụp của rận chủ, đổ lỗi cho công an về những vụ việc có thực xảy ra .Sao có thể ăn nói lung tung ,khi mà không có một căn cứ với bằng chứng nào cả vậy

      Xóa
  8. mà những thằng tù tự xưng là tù chính trị không nói rằng mình tuyệt thực đi, không nói rằng mình bị cụt tay bị nhà cầm quyền chặt cụt tay như thằng cha điếu cày đi, bao nhiêu triệu dân nhưng mà chỉ có mấy thằng tù là nói phét nói bậy nói bạ, còn các nhà dân chủ thì giỏi dựng trò lắm, tất cả các bải viết của những nhà dân chủ đều không thể tin được vì bản chất của bè lũ dân chủ đều là tự sướng đểu là dựng chuyện xào nấu thông tin để đăng bậy dăng bạ mà thôi

    Trả lờiXóa