Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Dự án 522 triệu đô, đội vốn 339 triệu đô, cá nhân nào chịu trách nhiệm ?

   Theo một chuyên gia của Vinaconex cho biết :

  " Trong khi họ " xin " làm đường sắt trên cao Hà nội - Bái đính với công nghệ như đoạn 13 km Cát Linh - Hà đông chỉ với 8,7 triệu usd / km thì Chính phủ chưa đồng ý. ( Bài này đã có trên báo Đất Việt từ năm trước). Vậy mà không hiểu lý do gì mà họ lại có thể vẽ ra chi phí đầu tư trong dự án Cát Linh - Hà đông có 13 km với số tiền lên đến 860 triệu USD ? như vậy mỗi km có giá tương đương với 66 triệu USD / km !!!    Không rõ là cơ quan nào thẩm tra đoạn đường sắt ngắn ngủn này, dựa trên cơ sở định mức nào mà " thổi " lên, " sơn phết " lên đắt gấp 9 lần giá của Vinaconex đề xuất ? ..."  Cũng theo điều tra của Xuân Việt nam : phần bê tông móng cọc do công ty 319 bộ Quốc phòng bao thầu. Phùng Quang Hải, con trại bộ trưởng Phùng Quang Thanh làm TGĐ, 319 bao thầu sau đó giao cho các thầu phụ làm mỗi đơn vị mỗi đoạn.

    Thật kinh khủng khi phần xây dựng theo Tuổi trẻ nói là bị trượt giá tăng lên thêm 221 triệu USD !!! không rõ tăng ở khoản nào, vì sao mà giá trị tăng chỉ riêng phần xây dựng đã có giá trị gần bằng 50% tổng giá trị dự án khi khởi công như vậy ? Vậy trách nhiệm của bộ GTVT như thế nào, ai thẩm tra dự án, ai phê duyệt dự án mà để giờ đội vốn thêm 339 triệu USD ... ?

   

  Làm rõ trách nhiệm vụ đội vốn 339 triệu USD

21/04/2014 07:26 (GMT + 7)
TT - Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch - đầu tư, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến giao Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).


Văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.
Dự án khởi công vào tháng 10-2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6-2015. Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư. Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
TUẤN PHÙNG -

2 nhận xét:

  1. Các cơ quan chức năng nên vào cuộc điều tra làm rõ sự việc. nếu có dấu hiệu tham nhũng hay tham ô thì nhất định phải xử lý để làm trong sạch hệ thống nhà nước. Không thể để người làm quan ăn hết tiền của dân được. Ngược lại nếu không có dấu hiệu tham ô tham nhũng thì phải có bài viết trả lại danh dự cho tổ chức cá nhân có liên quan.

    Trả lờiXóa
  2. " Trong khi họ " xin " làm đường sắt trên cao Hà nội - Bái đính với công nghệ như đoạn 13 km Cát Linh - Hà đông chỉ với 8,7 triệu usd / km thì Chính phủ chưa đồng ý. chuyên gia nào đây, rồi vụ việc như vậy mỗi km có giá tương đương với 66 triệu USD / km cái này là mấy bố nghĩ việt nam là nước Mỹ à. chúng mày có biết là ngân sách nhà nước đôi khi cũng chẳng có nhiều đến thế mà chi cho cầu đường như vậy nhé, mà nói thực ra chúng mày có vu khống thì cũng làm con số cho người ta tin với chứ, khếch đại nó vừa vừa thôi

    Trả lờiXóa