Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Phiên tòa ở Phú yên xử công an đánh chết học sinh lớp 9

TÔI ĐÃ TRỞ VỀ VỚI CHIẾN THẮNG TẠM THỜI



Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Công an đánh chết học sinh lớp 9, diễn ra hai ngày 23 và 24/3/2015, tại Tòa án tỉnh Khánh Hòa.
Tại phiên tòa phúc thẩm, tôi đề nghị hủy bản án sơ thẩm, để điều tra lại và xét xử lại với ba nội dung sau:
1- Đề nghị chuyển tội danh từ tội Cố ý gây thương tích thành tội Giết người đối với bị cáo Lê Minh Phát, vì bị cáo Phát đã có hành vi dùng chân, tay, mũ bảo hiểm và dùi cui đánh nhiều cái vào đầu, vào người em Tu Ngọc Thạch, gây chấn thương sọ não dẫn đến chết người, hành vi của bị cáo Phát đã cấu thành tội Giết người, nhưng tòa án cấp sơ thẩm xử tội Cố ý gây thương tích là hoàn toàn không đúng pháp luật.
2- Đề nghị chuyển khung hình phạt, từ khung 1 thành khung 3 của tội Bắt người trái pháp luật đối với bị cáo Lê Minh Phát và bị cáo Lê Ngọc Tâm, vì hành vi bắt người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng là chết người.
3- Đề nghị khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của Tòa án huyện Vạn Ninh về Tội ra bản án trái pháp luật, vì tòa án cấp sơ thẩm đã cố ý ra bản án trái pháp luật nhằm bao che tội phạm, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Khi nghe đề nghị này của tôi, Hội đồng xét xử phúc thẩm dường như đơ người ra vì quá bất ngờ (Những người dự phiên tòa đều nhận thấy điều này), vì đây có thể là lần đầu tiên trong đời Hội đồng xét xử nghe đề nghị này của tôi. Tôi biết đề nghị này của tôi khó mà được chấp nhận cho dù đề nghị này có đầy đủ căn cứ và hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, Tội ra bản án trái pháp luật đã được quy định trong Bộ luật hình sự từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa có một thẩm phán hoặc hội thẩm nhân dân nào bị truy tố, xét xử về tội danh này.
Kết quả, tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận đề nghị của tôi, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại và xét xử lại.
Tuy nhiên, bản án phúc thẩm tuyên mập mờ, chung chung, không nói rõ điều tra lại về tội danh gì và không hờ đề cập đến đề nghị khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của tôi.
Việc tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại và xét xử lại là thành công của tôi, nhưng không biết điều tra lại và xét xử lại về tội danh gì và không hờ đề cập đến yêu cầu khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của tôi. Do đó, chiến thắng này của tôi chỉ là tạm thời.

Luật sư chụp hình chung với gia đình em Tu Ngọc Thạch sau khi kết thúc phiên tòa chiều nay.

LS Võ An Đôn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét