Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Hoạ sỹ, nhà văn Trung quốc viết về hành xử của nhà cầm quyền Hà nội


Dưới đây là những dòng Rose Tang – họa sĩ, nhà văn gốc Trung Quốc – viết trên Facebook:

“Tôi tự hỏi vì sao chính quyền Việt Nam huy động công an đánh đập, bắt giam hàng chục người biểu tình, khi vài trăm người tuần hành ở trung tâm thành phố Hà Nội vào sáng chủ nhật để phản đối việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền đảo với Việt Nam trên Biển Đông.

Không lẽ các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở Hà Nội không học được gì từ ông anh lớn của họ ở Bắc Kinh? Chính quyền Trung Quốc là bậc thầy về xúi giục và sử dụng người dân biểu tình với chủ đề “lòng yêu nước”. Đùa thôi. Trong một thế giới lý tưởng, tôi không muốn nhìn thấy Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng châu Á của họ, và tôi không muốn nhìn thấy người dân Việt Nam, người dân Trung Quốc, hoặc bất kỳ nơi đâu, bị chính quyền trấn áp và ngược đãi.

Điều làm tôi thật sự thú vị là các cuộc biểu tình hiện nay ở Hà Nội được tổ chức thông qua Internet, chủ yếu là Facebook. Và những người bạn trên Facebook của tôi ở Hà Nội, những người vừa tham gia biểu tình cách đây vài giờ và trốn thoát được vụ bắt bớ, đã báo tin cho tôi trên Facebook, cũng như cung cấp tất cả những bức ảnh và video này. Cảm ơn các bạn. Tôi muốn nói tên từng người để cảm ơn, nhưng tôi tôn trọng đề nghị được giấu tên của các bạn.

Trong các link sau đây vào các video clip trên Youtube, bạn sẽ thấy những người biểu tình đầy khí thế lớn tiếng với công an và khẳng định quyền làm người của mình. Tôi thật sự thấy ngạc nhiên và thú vị là bằng cách nào mà những người biểu tình có thể quay video được (tôi đoán họ dùng điện thoại thông minh) và các clip đã được tải rất nhanh lên Youtube. Đây là hình thức biểu tình mà chúng tôi cũng từng chứng kiến ở Trung Quốc. Phải rồi, bây giờ là thế kỷ 21. Chúng ta đã thật sự toàn cầu hoá…”.

* * *
Để các bạn biết thêm về Rose Tang: Dưới đây là một đoạn trong bài báo trên tờ MintPress viết về cô: 

“Vào cái đêm 3/6/1989, Rose Tang, 20 tuổi, mặc đồ đen từ đầu đến chân để tránh bị phát hiện, vớ lấy con dao găm và lẻn ra ngoài Học viện Ngoại ngữ Bắc Kinh, rồi đạp xe đến quảng trường Thiên An Môn.

“Lúc đó, tôi đã sẵn sàng chết cho dân chủ” – cô nói với phóng viên Mint Press trong cuộc phỏng vấn (sau này).

“Buổi sáng hôm sau, tôi ở trong số những người cuối cùng rời khỏi quảng trường. Hỗn loạn. Tôi giẫm lên những xác chết. Tôi không biết họ chết chưa. Nhưng tôi đã bị đánh; công an cầm gậy dài quật chúng tôi túi bụi”.

“Tôi bị ép vào giữa đám đông và xe tăng, thế là tôi trèo lên xe tăng để chạy ra ngoài. Tôi đã phải bò dưới nòng súng máy của một công an”.

Nhảy được ra bên ngoài, cô thấy một toán phóng viên CNN đứng trước mặt, đang tìm người để phóng vấn. “Họ chĩa máy quay phim vào tôi, và tôi nói tôi đang phẫn nộ. Nhiều người chết lắm rồi”.

Sau đó Tang và các bạn ở trường phải lẩn vào các con ngõ nhỏ của Bắc Kinh để trốn khỏi đám lính, rồi họ bắt xe chạy về ký túc xá. Mặc dù nhiều sinh viên trốn học ở nhà với bố mẹ ở Bắc Kinh hoặc các nơi khác, nhưng Tang vẫn ở trường. Có tin đồn là nội chiến sắp bùng nổ, và cô không muốn đứng ngoài sự kiện đó. Vài ngày sau, chính quyền ra lệnh bắt tất cả các sinh viên đứng đầu cuộc nổi dậy, trong đó có Tang. Nhưng may là khi công an đến nhà, cô lại đang ngủ và không nghe tiếng gõ cửa. Họ bắt nhầm người khác.

Tang chỉ biết về cuộc thoát nạn trong gang tấc này của cô vào ngày hôm sau, khi phòng công tác chính trị ở khoa của cô thông báo lại cho cô về những gì vừa xảy ra...”.

Hiện nay, Tang là một người viết, một họa sĩ ở New York.

17 nhận xét:

  1. Tưởng bọn này ghét bọn Tàu lắm cơ mà, giờ đưa bài của Tàu lên cho xem, hay nhỉ. Bài viết của bọn Trung Quốc mà chúng cũng tin ư? Mà thật sự cái mà những người nước ngoài nhìn thấy trong cuộc biểu tình là gì? Đó chỉ là mặt ngoài của nó. Và mặt ngoài thể hiện làm nhiều người, nhất là những người nước ngoài không hiểu rõ về chính trị Việt Nam sẽ bị nhầm tưởng

    Trả lờiXóa
  2. Vốn dĩ biểu tình là không sai trái. Tuy ở Việt Nam chưa có luật biểu tình, nhưng những người tham gia biểu tình phải có ý thức chứ. Cái vấn đề ở đây, việc biểu tình mà những người nước ngoài nhìn vào chỉ là cái bề ngoài, Họ đâu hiểu được vì sao những người làm nhiệm vụ phải vào cuộc. Bởi ở nước họ có thể luật biểu tình vẫn có, và không cấm người dân biểu tình. Nhưng cuộc biểu tình này vốn dĩ là nó không đúng rồi

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng nghĩ rằng việc mà người họa sĩ Trung Quốc này thấy chỉ là những bức ảnh được đăng tải lên facebook chứ bản chất họ đâu có được tham gia vào cuộc biểu tình này. Tôi đã chứng kiến và tôi thấy được, những gì mà như trang blog danoan này đưa đâu có đúng sự thật. Các bạn có thể hỏi nhiều người khác nữa để xem ai đúng ai sai. Người dân Trung Quốc thì tất nhiên họ làm sao quên được sự kiện Thiên An Môn. Thế nhưng sự việc này ở Việt Nam đâu có như vậy đâu

    Trả lờiXóa
  4. Biểu tình chống tàu, rồi lại quay sang nghe tàu. Đúng là một lũ dốt nát mà. Nghe bọn nó nói ngon ngọt để rồi lại chống đối nhà nước, chống đối chính quyền. Đúng là những con người ngu dốt. Thứ nhất, chưa xét đến phương diện bài viết này, trước tiên hãy xét đến sự việc ngày 2/6 vừa qua, biểu tình yêu nước, chống tàu mà toàn là những băng rôn, biểu ngữ kêu gọi chống nhà nước, kêu gọi lật đổ Đảng và chính quyền. ĐÓ là yêu nước? những kẻ đó được gọi là yêu nước? hay là những kẻ bán nước? thứ hai, xét về sự thật về bài viết này thì được bao nhiêu phần trăm? tất cả chỉ là nghe nói, theo ý kiến của ông này bà kia. chưa hề có một chứng cứ gì xác đáng cả. Ông này bà kia thì cũng chẳng có tên tuổi cụ thể? hay đây lại là một trò diễn của tác giả bài viết với mục đích bôi nhọ, chống phá nhà nước Việt Nam? đúng là một chiêu trò bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  5. trước hết, chưa xét đến bài viết này, chưa xét đến sự thật của vụ việc mà hãy xét đến hành động tụ tập đông người tại nơi công cộng của nhóm người này. Đó là một hành vi vi phạm pháp luật. mặc dù pháp luật Việt Nam chưa có một điều luật cụ thể nào quy định về luật biểu tình, nhưng dưới luật là một hệ thống những văn bản, pháp chế quy định về vấn đề này, theo đó, những hành vi tụ tập nơi công cộng (trên 5 người), phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Vậy, chưa cần nói nhiều thì đó đã là vi phạm pháp luật. Thứ hai, nhóm người này, với lời kêu gọi là biểu tình yêu nước, chống tàu. Nhưng thực ra lại là cuộc biểu tình chống đối nhà nước, kêu gọi lật đổ chính quyền, chống lại chính quyền. đó là cái vi phạm pháp luật thứ hai. CÒn những lời nói rằng công an đánh dân, đàn áp dân? bằng chứng đâu? không hề có, chỉ là qua lời kể mà chưa biết là ai? vậy lý do gì chúng ta phải tin vào những lời nói của bài viết này? một chiêu trò mới của những kẻ chống đối đất nước.

    Trả lờiXóa
  6. Hết biểu tình chống trung quốc, bây giờ lại tin vào mấy cái lời của chính trung quốc. Đúng là đầu óc của những kẻ thiểu năng. Những cái đầu không biết nghĩ, tại sao không động não một tý đi, rằng đó là một thủ đoạn của chính trung quốc. một âm mưu nhằm gây bức xúc trong dư luận, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Để tạ điều kiện hơn nữa cho trung quốc đạt được mục đích, đó là làm suy yếu chính quyền nước ta. Những kẻ chỉ biết mở mồm nói mà không biết suy nghĩ. CHưa xét đến việc những hành động biểu tình đó lại vi phạm pháp luật, nên bị can thiệp bởi lực lượng an ninh là dễ hiểu thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không nghĩ mình nên hành động thiếu suy nghĩ nếu không muốn nói là quá ngu xuẩn như gái Tàu này. Bởi thứ nhất tôi đánh giá rằng những hành động mang tính bộc phát, tự phát sẽ không bao giờ có hiệu quả cao, làm việc có tổ chức, có quy trình lúc nào cũng là khoa học hơn.
    Thứ hai nữa là vì tôi biết quý mạng sống của chính mình, 20 tuổi đời, cuộc sống còn quá dài để tôi chọn hy sinh cuộc sống của mình, cho ai? cho cha mẹ, cho gia đình, hay cho công lý chứ không bao giờ cho những hành động sai trái.
    Thứ ba, câu chuyện của Rose tang đáng quý chẳng liên quan gì đến Viêt Nam chúng ta cả. Hành động biểu tình của thanh niên Trung Quốc lúc bấy giờ là do những nguyên nhân từ chính chính quyền TQ bấy giờ. Còn với chính quyền Việt Nam hiện nay, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, mọi người dân đều đồng lòng, nhất chí, hướng đến cuộc sống tươi đẹp, phát triển thịnh vượng. Cho nên tất cả những hành động mang danh nghĩa "biểu tình" thực chất chỉ là thủ đoạn để những đối tượng xấu lợi dụng mà thôi.
    Thứ tư, bài viết ra bị bạn đọc phản đối như vậy thì cũng nên tiếp thu và tiến bộ hơn. Đừng để mỗi bài viết là một lần bị người ta ném đá!

    Trả lờiXóa
  8. Thấy các dư luận viên vào còm thiểu năng quá, chán điếu chịu được.

    Trả lờiXóa
  9. lại phong tặng danh hiệu cho ai nữa đấy hả các vị "rân chủ". có vẻ các vị quá thích thú với kiểu mượn danh hiệu và học vị của người ta ra để rêu rao những điều mà các vị muốn hả.
    Công an Việt Nam không hề có hành vi bắt người trái pháp luật nào cả. tất cả chỉ là thực hiện trách nhiệm và công tác đảm bảo an ninh trật tự. đưa người biểu tình gây rối về trại Lộc Hà làm việc chứ không hề đánh đập. làm việc xong lại thả họ về. Không hề có hành vi giữ người trái phép
    nhà văn Trung Quốc chứ nhà văn Mỹ cũng chẳng có cái vai trò quái nào cả. sao không viết về việc BBC đưa tin Mao bán biển cho Hồ mà lại tọc mũi vào cái sự việc gây rối cỏn con ở VN ngày 02.06 vừa rồi? hay đây chỉ là cái tên các người đi mượn về, để viết bài cho có tí cân nặng?
    bài viết cũng chẳng có cơ sở nào cả. dẫn ra vài dòng về cái người mà các ngươi giới thiệu là "nhà văn TQ" rồi "chết vì dân chủ" gì gì đó, cũng không có thông tin xác thực nào. nhảm quá đi
    hôm trước thì đưa mụ lăng loàn Thùy Linh lên chức "nữ văn sĩ", hôm nay lại mượn cả "ranh" của một nhà văn ở đất nước mà các người vừa cho là đối tượng biểu tình lên để cho nó "khách quan" cơ à? hâm!

    Trả lờiXóa
  10. Toàn một bè với nhau mà, ngưu tầm ngưu mã tầm mã cùng nhau tham gia biểu tình nhưng kết cúc có hơi khác nhau một chút. Biểu tình chống Trung Quốc có hành động hung hăng, hiếu chiến, xâm phạm lãnh hải nước ta không thể cứng được. Thể hiện rõ quan điểm của mình nhưng phải làm sao cho hợp tình hợp lý, thật mềm dẻo, cứ tưởng đối đầu đánh nhau mà là hay đấy à. Dùng lời nói, lý lẽ của mình mà thuyết phục quốc tế, mọi người ủng hộ mình. Họ thấy sức ép quốc tế lớn quá mà nhụt chí thôi không hành động như vậy đó mới là thượng sách. Không phải đổ máu

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao các nhà văn các họa sĩ của Việt Nam ta hay bất kì nước nào trên thế giới lại không nói gì đằng này lại là một họa sĩ Trung Quốc nhỉ. Thế nên tôi nghĩ việc này chưa hẳn đã có thật bởi vì không ai rỗi hơi lại đi nói chuyện tế nhị nhạy cảm của nước khác làm gì cả cơ chứ. Chính vì thế trong vấn đề này tôi hoàn toàn không tin tưởng được và tôi cũng nghĩ rằng bất cứ ai đọc thông tin này cũng đều giống như tôi mà thôi đều cho rằng nó là một thông tin vô giá trị không có thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề ở đây không nói đến họa sĩ Việt Nam hay họa sĩ Trung Quốc, bạn đặt vấn đề đi đâu vậy. Điều đáng nói ở đây là chuyện biểu tình đã "được" cả thế giới này biết đến. Nếu như họ chỉ nghe được những thông tin sai lệch không đúng với bản chất thì họ sẽ nghĩ đất nước Việt Nam mình như thế nào? Thật sự thế giới biết đến chủ nghĩa xã hội Việt Nam đã không được đúng với nghĩa của nó. Nếu cứ tiếp tục những cuộc biểu tình như vậy thì có gì hay ho chứ

      Xóa
  12. Tôi chưa cần xét đến thông tin này là đúng hay không mà trước hết ở đây tôi chỉ muốn xét đến đó chính là việc giải quyết biểu tình như thế nào là công việc nội bộ của đất nước ta không hề liên quan gì đến bất cứ một quốc gia một cá nhân nào không có phận sự, không liên quan có quyền can thiệp vào. Mỗi quốc gia có một cách giải quyết vấn đề này theo một cách riêng chúng ta không nên so sánh nước này với nước khác bởi vì có những cách giải quyết khác nhau sao cho phù hợp với quốc gia ấy phù hợp với hoàn cảnh của thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là như thế biểu tình thì nó có thể xảy ra ở bất cứ nước nào quan trọng là cách giải quyết và những sự hiểu biết của nhân dân ở nơi có biểu tình về vấn đề này như thế nào. Đất nước ta do trình độ dân trí còn thấp sự hiểu biết của nhân dân chưa được cao nên đã không hiểu hết được những tác hại và hệ lụy của việc biểu tình mang lại. Chính vì thế nhà nước ta có những cách giải quyết vấn đề này là hoàn toàn sáng suốt bởi vì nó xuất phát từ thực tế và yêu cầu của thực tiễn. Không nên áp đạt cách giải quyết của bất kì nước nào cho nước khác bởi vì nó phải phù hợp với thực tế của đất nước đấy.

    Trả lờiXóa
  14. lại cái bọn tàu khựa, biết cái gì về Việt Nam mà nói, đi mà nói bọn tàu khựa đấy, mang tiếng là nước láng giềng mà đi cướp của nhau à, chỉ cạy thế mạnh thôi à, biết biểu tình của Việt Nam như thế nào đâu, trong thành phần biểu tình có những người như thế nào đâu, không biết thì đừng có mà nói nhiều.

    Trả lờiXóa
  15. Thiết nghĩ cô gái người Trung Quốc này mang nặng tư tưởng của sự kiện Thiên An Môn, cô ta nghĩ rằng biểu tình ở Việt Nam cũng giống như sự kiện Thiên An Môn nước Trung Quốc. Cái mà cô ta nhìn thấy khi xem trên internet là gì? Một bề ngoài làm người khác tưởng rằng chính quyền Việt Nam đàn áp người biểu tình vô tội. Nhưng họ đâu biết rằng những người biểu tình đã làm sai, họ đâu hiểu được tình hình Việt Nam, các nhà "dân chủ" ấy biểu tình với mục đích gì. Thế đấy hình ảnh của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những con người "yêu nước" đó

    Trả lờiXóa
  16. Danoan hay đấy, một mặt thì kể gọi chống Tàu quyết liệt, những tưởng những gì người Trung Quốc nói thì không tin chứ. Đằng này lại đăng tải một bài viết dẫn nguyên ý kiến của một người Trung Quốc. Không hiểu nổi danoan ngu ngốc đến mức nào mà tự vả vào mồm mình như vậy. Danoan hãy tự soi xét lại mình đi. Các vị định câu view kiểu này nghe chừng không đúng cách đâu

    Trả lờiXóa